Tất tần tật thông tin về da bò sáp

27/05/2024
Theo Thợ da của LECAS
Theo Thợ da của LECAS
Da bò sáp là một loại da thuộc cao cấp được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang và thủ công nghiệp. Loại da này được ưa chuộng bởi vẻ đẹp mộc mạc, bền bỉ và khả năng phát triển "chất" theo thời gian.

Da bò sáp là một loại da thuộc cao cấp được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang và thủ công nghiệp. Loại da này được ưa chuộng bởi vẻ đẹp mộc mạc, bền bỉ và khả năng phát triển "chất" theo thời gian. Vậy nên, chúng được sử dụng để sản xuất nhiều mặt hàng thời trang như giày dép, túi xách, ví da, dây đồng hồ…. cao cấp. Trong bài viết dưới đây, mời khách hàng tìm hiểu chi tiết da bò sáp là gì và thông tin về loại da này.

1. Giới thiệu về da bò sáp

Da bò sáp còn được nhiều người gọi là Waxy Leather hoặc là Pull-up Aniline. Da bò lớp trên tốt nhất sau khi được xử lý sơ bộ sẽ được thuộc da bằng phương pháp Aniline, sau đó được phủ một lớp sáp hoặc dầu tự nhiên. Da sau khi được phủ sáp hoặc dầu sẽ được gia công hoàn thiện bằng cách đánh bóng, in vân da…. để tạo thành sản phẩm cuối cùng.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-2

Các loại màu sắc cơ bản của da bò sáp

Do cách xử lý da, nên đặc điểm của chất liệu sáp này là bề mặt khá mịn màng, màu sắc da thường là nâu vàng, nâu đất hoặc đen. Da bò sáp nổi tiếng với độ bền bỉ vượt trội. Sau thời gian sử dụng, da sẽ càng mềm mại và bóng mịn hơn.

Vậy ưu nhược điểm của da bò sáp là gì và tại sao nó lại được ứng dụng nhiều đến vậy, mời bạn theo dõi trong nội dung tiếp theo.

Đọc thêm: Các loại da bò chuyên sản xuất túi da trên thị trường

2. Ưu nhược điểm của da bò sáp

Không phải tự nhiên mà nhiều nhãn hàng thời trang cao cấp và khách hàng lại thích sử dụng da bò sáp đến vậy. Vì chất da này khi tạo thành thành phẩm có rất nhiều ưu điểm đáng kể, vậy da bò sáp có tốt không?

2.1. Ưu điểm của da bò sáp

Vì làm từ chất da bò tốt ngay từ ban đầu, còn được thuộc và xử lý kỹ càng, vậy nên da bò sáp có nhiều ưu điểm.

  • Độ bền: Da bò sáp nổi tiếng với độ bền bỉ vượt trội. Nhờ được thuộc da bằng phương pháp Aniline và phủ lớp sáp hoặc dầu bảo vệ, da bò sáp có khả năng chống lại các tác động từ môi trường. Do vậy, tuổi thọ của sản phẩm da bò sáp thường rất cao, lên đến hàng chục năm nếu được bảo quản đúng cách. 

  • Độ bóng: Một ưu điểm độc đáo của da bò sáp là hiệu ứng "lên nước". Khi sử dụng, da sẽ tiếp xúc với mồ hôi, dầu tay nên đường vân càng “đậm đà”, độ bóng càng cao. 

  • Độ cứng: Vì da bò sáp sử dụng lớp da ngoài cùng của con bò nên rất cứng, không dễ bị ngoại lực tác động, không dễ gãy góc.

  • Dễ chăm sóc: Da bò sáp thường có bề mặt mịn nên ít bị bám bụi bẩn. Công việc vệ sinh da vì vậy cũng tương đối đơn giản.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-1

Chất liệu da bò sáp bóng mịn, bền bỉ, cứng cáp

2.2. Nhược điểm của da bò sáp

Bên cạnh những ưu điểm được đánh giá cao, da bò sáp cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Do bề mặt da có lớp sáp phủ bên ngoài, da bò sáp dễ bị trầy xước hơn so với các loại da khác. Vết xước hiện lên rất rõ, nhưng cũng không gây ảnh hưởng quá lớn đến thẩm mỹ của sản phẩm.

  • Da bò sáp là loại da cao cấp được sản xuất từ những phần da bò tốt nhất, trải qua quy trình thuộc da và xử lý tỉ mỉ. Do vậy, chi phí bỏ ra để mua các sản phẩm thường cao hơn so với các loại da thông thường.

  • Dễ bị ẩm mốc nếu không được bảo quản cẩn thận.

Bạn có biết chất da sáp khác biệt như thế nào so với các loại da khác? Để tìm hiểu cách nhận biết loại da này chuẩn nhất, mời bạn tìm hiểu trong nội dung tiếp theo.

Xem thêm: Những sự thật thú vị về dòng da Taiga

3. Cách nhận biết da bò sáp

Theo thợ da LECAS, có 4 cách nhanh nhất giúp bạn nhận biết được chất da bò sáp một cách dễ dàng:

  • Quan sát bề mặt da: Da bò sáp thật có bề mặt da mịn, mềm mại với những đường vân da tự nhiên. Màu sắc da thường là nâu vàng, nâu đất hoặc đen, nhưng nhìn chung thì vẫn sáng hơn các loại da thông thường.

  • Kiểm tra độ đàn hồi: Khi ấn nhẹ vào da, da sẽ đàn hồi tốt và nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu, cảm giác chạm vào khá nhẵn mịn.

  • Thử bằng nước: Bạn thử nhỏ một giọt nước lên bề mặt da. Nước sẽ không thấm vào da và tạo thành những giọt nhỏ trên lớp sáp là chất da bò sáp thật.

  • Mùi hương: Với những người đã có kinh nghiệm, chỉ cần ngửi là biết được chất dùng để thuộc da, mà bò sáp dùng là loại Chrome tan đặc biệt.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-5

Cách nhận biết da bò sáp của thợ da LECAS

Da bò sáp không chỉ có một loại thông thường. Mà để phù hợp với thị trường, với nhu cầu, da bò sáp đã được “chế biến” thành nhiều loại khác nhau.

Đọc thêm: Ưu điểm và tính ứng dụng của dòng da Veg trong thời trang

4. Phân loại da bò sáp cao cấp 

Da bò sáp được chia thành nhiều loại khác nhau với những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt. Dưới đây là một số phân loại da bò sáp cao cấp phổ biến nhất được thợ da LECAS tổng hợp:

4.1. Da bò sáp ngựa điên

Tên tiếng Anh của loại da này là Crazy Horse Leather, bề mặt da có những đường vân da tự nhiên không đồng đều. Trong các loại da thì đây là loại có độ cứng cao nhất, khi xuất hiện vết xước cũng sẽ nhanh chóng mờ dần.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-4

Chất liệu da bò sáp ngựa điên

4.2. Da bò sáp láng

Da bò sáp láng được tạo ra bằng cách giữ lại phần cốt, sau đó cải thiện nhược điểm trên bề mặt da bằng cách phủ lớp nhựa PVC lên. Do đó, sáp láng là loại chống nước tốt nhất, hầu như không bị ngấm nước khu sử dụng.

4.3. Da sáp mill

Da sáp mill hay Mill Pull-up Leather tựa như một chất da PU với bề mặt khá hoàn hảo. Loại da này có bề mặt nhẵn nhụi, có phần mịn màng, lớp sáp bên ngoài càng khiến cho người dùng không nỡ rời tay.

4.4. Da bò sáp ướt (Da sáp dầu)

Da bò sáp ướt hay da bò sáp dầu là gì? Loại da này gần như được hoàn thiện các tính chất, đảm bảo độ bền, không thấm nước mà bề mặt cũng khá láng. Do vậy, sản phẩm thường dùng để sản xuất các sản phẩm như: giày da, túi xách, ví da… cần khả năng chống thấm nước tốt.

4.5. Da sáp khô 

Da sáp buck (lớp trên) và da sáp pull-up (lớp dưới) chính là hai loại phổ biến nhất của da sáp khô. Cả hai loại đều có độ bền cao, có khả năng chống nước tốt, được sử dụng làm túi xách hoặc ghế sofa da.

Có thể nói đến nay, da sáp trở thành một vật liệu không thể thiếu trong ngày thời trang. Ứng dụng của loại da này rất rộng rãi, được dùng để làm gì thì mời bạn tham khảo trong nội dung tiếp theo.

Thông tin hữu ích: Những đặc điểm cơ bản về dòng da EPI có thể bạn chưa biết

5. Ứng dụng da bò sáp phổ biến trong thời trang

Bạn có bao giờ thắc mắc da bò sáp có tốt không và tại sao lại có mức giá cao như thế? Vậy thì không thể không kể đến những ưu điểm nổi trội như độ bền bỉ, khả năng chống thấm nước tốt, vẻ đẹp sang trọng của sản phẩm. Cũng vì thế, chất liệu da này được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang cao cấp.

5.1. Ví da bò sáp

Chất liệu da bò sáp mang đến cho ví độ bền bỉ cao, có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo bị bong tróc, sờn rách. Da bò sáp càng sử dụng càng mềm mại và bóng mịn, tạo ra nét riêng của chiếc ví. Và đặc biệt là chất da có thể tạo nhiều kiểu dáng, nhiều màu sắc khác nhau.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-3

Loại ví được làm từ da bò sáp

5.2. Thắt lưng da sáp

Thắt lưng da bò sáp là phụ kiện giúp tôn lên vẻ đẹp nam tính, lịch lãm cho cả phái nữ và phái mạnh. Màu sắc đặc trưng của da sáp là nâu và đen, vậy nên sản phẩm được tạo ra rất phù hợp dùng làm thắt lưng trẻ trung, năng động. Cũng đảm bảo được sản phẩm bền bỉ cao, có thể sử dụng trong nhiều năm.

5.3. Giày nam da bò sáp

Da sáp đặc biệt được ưa chuộng khi làm giày nam. Vì tính chất chống thấm nước tốt, gần như loại giày nam này luôn khô thoáng, khiến người dùng cảm thấy dễ chịu. Giày nam da bò sáp có nhiều kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi phong cách và sở thích.

5.4. Túi da bò sáp

Da bò sáp dùng làm túi giúp cho thành phẩm có thể sử dụng trong nhiều năm mà không lo bị bong tróc, sờn rách. Da bò sáp càng sử dụng càng mềm mại và bóng mịn, tạo nên một vẻ đẹp khác biệt.

Đọc thêm: Da Swift nổi tiếng nhờ độ bền siêu việt

6. Cách bảo quản và vệ sinh da bò sáp đúng cách

Da bò sáp là loại da cao cấp có độ bền cao và còn được đánh giá là dễ vệ sinh, dễ bảo quản. Và dưới đây là một số lưu ý khi bảo quản và vệ sinh được thợ da LECAS tổng hợp:

  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với nước và ánh nắng mặt trời. Khi đi trong trời mưa hoặc trời quá nắng, nên sử dụng ô hoặc áo mưa để che chắn cho sản phẩm.

  • Tránh để da ở những nơi ẩm ướt, bí bách vì có thể dẫn đến tình trạng da bị mốc. Bạn có thể sử dụng túi hút ẩm để làm giảm nguy cơ nấm mốc.

  • Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng như xi đánh bóng da, sáp ong, dầu da… để bôi lên bề mặt da định kỳ. 

  • Khi không sử dụng, khách hàng nên bảo quản sản phẩm da trong túi vải mềm để tránh bụi bẩn và trầy xước.

  • Nếu có vết bẩn trên da, bạn hãy sử dụng dung dịch vệ sinh da chuyên dụng để lau sạch. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm da bị phai màu và hư hại.

da-bo-sap-la-gi-LECAS-6

Những cách bảo quản hiệu để để da bò sáp bền đẹp như mới

Bạn đã biết quy trình làm ra một sản phẩm bằng da bò sáp như thế nào để giữ được những ưu điểm vừa kể trên?

Xem thêm: Da Crossgrain và những ưu điểm nổi bật

7. Khám phá quy trình xử lý da bò sáp

Đầu tiên, những tấm da lớn lớp trên cùng được lấy, thường là lớp da ở lưng, da bụng và da hông. Sau đó, trải qua quy trình thuộc da và xử lý tỉ mỉ để tạo nên những sản phẩm bền bỉ gồm những bước:

  • Lớp da mặt được xử lý bằng các chất thuộc da để ổn định cấu trúc da và tạo độ bền, hóa chất đó chính là Chrom tan.

  • Sau khi thuộc da, lớp da mặt được phủ một lớp thuốc nhuộm aniline truyền thống để màu sắc đều hơn.

  • Da được làm khô bằng cách phơi nắng hoặc sấy trong máy sấy, sau đó xịt thêm một lớp bảo vệ như dạng sáp tăng khả năng chống bụi, chống thấm nước.

Vậy nên khi da bị bẩn, bị nấm mốc, bạn có thể dùng nước lau kính, pha loãng để làm sạch vùng bị bẩn. Nếu vết bẩn khó tẩy rửa hơn thì bạn dùng bàn chải để chải nhẹ lên bề mặt da, sau đó lau sạch lại bằng khăn mềm. Người dùng lưu ý là chỉ để da khô tự nhiên, tuyệt đối không dùng máy sấy hay phơi dưới nắng.

Qua bài viết trên, khách hàng đã được tìm hiểu về da bò sáp là gì và ứng dụng của chất da này. Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm chất lượng từ da thật, hãy truy cập lecas.vn ngay bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Da sáp - Vẻ đẹp của sự tinh tế, sang trọng

Bài liên quan
Sản phẩm liên quan

0 bình luận, đánh giá về Tất tần tật thông tin về da bò sáp

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04700 sec| 1240.57 kb