Cách làm sạch túi da bị mốc chi tiết, hiệu quả và tiết kiệm thời gian

18/03/2024
Theo Thợ da của LECAS
Theo Thợ da của LECAS
Nếu túi da của bạn đang bị mốc và chưa biết cách xử lý thì hãy khám phá ngay 6 cách làm sạch túi da bị mốc ngay trong bài viết dưới đây của LECAS nhé!

Để mua một chiếc túi da chất lượng, các chị em bỏ ra không ít tiền và luôn gìn giữ cẩn thận. Tuy nhiên, dù là những người tỉ mỉ nhất cũng không thể giữ túi xách luôn bền đẹp được, nhất là vấn đề nấm mốc. Vậy nên, mọi người thường tìm hiểu những cách làm sạch túi da bị mốc để giữ được lâu dài. LECAS hiểu được lo lắng của chị em, vậy nên chúng tôi đã tổng hợp một số cách được đánh giá là hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.

1. Hướng dẫn làm sạch túi da bị mốc

Chất liệu da khi bị mốc thường khiến cho mọi người hoang mang và không biết cách xử lý túi xách da bị mốc phải làm sao. Tuy nhiên, những cách vừa đơn giản, vừa nhanh chóng dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ!

1.1. Dùng bàn chải và khăn sạch với nước ấm

Không cần vật dụng gì quá cao cấp, chỉ cần bàn chải và khăn sạch cùng với nước ấm, bạn đã có thể xử lý túi da bị mốc. Chị em chỉ cần chuẩn bị một chiếc bàn chải lông mềm và một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước ấm và chà nhẹ nhàng lên vết mốc. Sau đó, bạn để túi da khô tự nhiên hoặc lấy khăn sạch lau lại là được.

su-dung-ban-chai-chuyen-dung-de-ve-sinh-tui-da-LECAS

Sử dụng loại bàn chải chuyên dùng cho túi da thật

1.2. Sử dụng giấm ăn

Có lẽ cách vệ sinh túi da bị mốc bằng giấm ăn khá “lạ” mà nhiều người chưa nghĩ đến. Thực chất, giấm ăn có tính axit cao, có tác dụng diệt nấm mốc hiệu quả. Tất nhiên là bạn cũng không nên quá lạm dụng và sử dụng một lượng dấm lớn. Sau khi vệ sinh, hãy làm sạch dung dịch còn sót và để túi khô rồi mới cất nhé!

1.3. Làm sạch túi da bị mốc bằng cồn

Cồn từ lâu đã được biết đến với khả năng sát trùng, làm sạch rất hiệu quả. Vậy nên, cồn cũng được đánh giá là an toàn cho da, được dùng để làm sạch diện tích mốc. Nhưng nồng độ cồn chị em sử dụng không nên quá cao đâu nhé! LECAS khuyên bạn nên dùng dung dịch có nồng độ dưới 70 độ để đảm bảo da không bị tổn thương.

Hướng dẫn sử dụng cồn để vệ sinh túi da sẽ được cung cấp đẩy đủ trong bài viết: "Vệ sinh túi da bằng cồn đơn giản ngay tại nhà theo hướng dẫn sau đây" bạn có thể tham khảo nhé!

1.4. Tẩy mốc túi da với nước rửa chén

Dùng nước rửa chén có tính kiềm cũng là một cách làm sạch túi da bị mốc tuyệt vời. Tuy nhiên, các nàng nên lưu ý pha loãng dung dịch rửa chén, dùng khăn mềm thấm nước rồi mới lau. Bạn nên hạn chế để những chất tẩy rửa, dù là nhẹ hay mạnh, tiếp xúc trực tiếp mới bề mặt da.

su-dung-nuoc-rua-chen-de-ve-sinh-tui-da-bi-moc-LECAS

Pha loãng nước rửa chén là một cách làm sạch túi da bị mốc

1.5. Vệ sinh túi da bị mốc bằng lòng trắng trứng gà và khoai tây

Lòng trắng trứng gà và khoai tây có tác dụng vệ sinh túi da bị mốc và dưỡng ẩm cho da, giúp giữ cho túi da luôn mềm mại. Những nguyên liệu này cũng khá rẻ và rất dễ kiếm, sau đó bạn thực hiện:

  • Đập một quả trứng gà, lấy lòng trắng trứng và hấp khoai, nghiền nhuyễn.

  • Trộn đều lòng trắng trứng với khoai tây thành hỗn hợp sền sệt.

  • Thoa hỗn hợp lên diện tích bị mốc trên túi da và để trong khoảng 30 phút để ngấm vào da.

  • Lau sạch hỗn hợp bằng khăn ẩm và túi da khô tự nhiên để tẩy mốc túi da.

1.6. Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ nấm mốc

Nếu vết mốc quá cứng đầu, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh đồ da chuyên dụng để loại bỏ. Trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu nước tẩy rửa, kem dưỡng,... đủ chủng loại cho túi xách da. Đây cũng là cách làm sạch túi da bị mốc an toàn nhất mà LECAS khuyên bạn nên sử dụng.

2. Những lưu ý quan trọng khi xử lý túi da bị mốc

Không phải loại da nào cũng thích hợp để sử dụng những cách trên. Vậy túi xách da bị mốc phải làm sao? Ngoài đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất, bạn hãy lưu ý một số vấn đề như:

2.1. Không sử dụng dung dịch Aceton

Aceton là một chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng bề mặt da, khiến da bị khô, nứt nẻ. Dù chúng có thể làm sạch da, nhưng về lâu về dài sẽ gây ra một số “tác dụng phụ” đáng kể. Do đó, bạn không nên lạm dụng cách này nhiều lần.

2.2. Tránh sự tác động của hoá chất

Ngoài Aceton, bạn cũng cần tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh khác như xăng, dầu, cồn,... để làm sạch túi da bị mốc. Hãy chọn những loại kem dưỡng, dung dịch tẩy rửa chuyên dụng nếu không vội và dự trữ tại nhà. Vì dùng nhiều chất tẩy, da sẽ bị yếu đi và nhanh chóng trở nên mất thẩm mỹ.

2.3. Bảo vệ túi da đúng cách

dust-bag-bao-quan-tui-da-tranh-moc-LECAS

LECAS bảo vệ túi da bằng túi chuyên dụng để tránh bụi bẩn và nấm mốc

Để phòng ngừa túi da bị mốc, bạn cần bảo quản túi da đúng cách, tránh để túi da ở nơi ẩm ướt, kín gió. Độ ẩm cần thiết cho nấm mốc phát triển là từ 65 độ, vậy nên hãy giữ không khí thật khô thoáng. Bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh túi da để loại bỏ bụi bẩn, giúp da luôn thông thoáng chứ không nên đặt mãi trong tủ kính.

2.4. Lắp đặt máy hút ẩm

Ví dụ như thời tiết nồm ẩm miền Bắc, những môi trường có độ ẩm cao,... rất dễ khiến nấm mốc phát triển. Dù bạn đặt trong tủ hay túi giấy, một số trường hợp vẫn xảy ra vấn đề túi mọc nấm. Trong trường hợp này, bạn chỉ còn cách lắp máy hút ẩm để giảm độ ẩm trong không khí, giúp ngăn ngừa túi da bị mốc.

2.5. Hiểu rõ môi trường nơi bạn sinh sống

Nếu bạn sinh sống ở khu vực có khí hậu ẩm ướt, bạn nên thường xuyên kiểm tra túi da để phát hiện sớm vết mốc. Nếu bạn không quan tâm và chú ý, một ngày nào đó khi mở tủ, bạn  mới tá hỏa nhận ra chiếc túi của mình đã “bạc trắng”.

3. Cách khử mùi mốc sau khi vệ sinh túi da

Sau khi vệ sinh túi da bằng những cách như dùng cồn, lòng trắng trứng,... sẽ để lại mùi khó chịu trên túi. Trong trường hợp này, bạn có thể “chữa cháy” bằng hai cách:

3.1. Sử dụng chất hút ẩm Silica gel

Silica gel là một chất hút ẩm tự nhiên, có tác dụng hút ẩm và ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Bạn có thể mua silica gel ở các cửa hàng bán đồ gia dụng hoặc trên Internet. Để tẩy mốc túi da và khử mùi mốc sau khi vệ sinh, chị em chỉ cần cho một ít silica gel vào túi da và để trong khoảng 1-2 ngày. Silica gel sẽ hút hết ẩm mốc trong túi da, giúp khử mùi mốc hiệu quả. 

tui-hut-am-silica-gel-giup-tranh-moc-LECAS

Túi hút ẩm Silica gel được sử dụng rất nhiều để tránh nấm mốc phát triển

3.2. Dung dịch xịt khử mùi

Nếu đang cần dùng gấp mà túi lại có mùi hôi khó chịu sau khi làm sạch xong, bạn hãy dùng luôn xịt khử mùi. Không chỉ tạo mùi thơm, mà mùi mốc và một số hóa chất khác khi vệ sinh túi da cũng sẽ biến mất hoàn toàn. Sau khi khử mùi xong, bạn cũng nên để túi khô tự nhiên và tránh ánh nắng nhé!

Đọc thêm: Bỏ túi ngay 5 cách tẩy mực bút bi trên túi da hiệu quả bất ngờ

4. Nguyên nhân túi xách da bị mốc

Tại sao dù bạn đã rất cẩn thận, bảo quản kỹ càng nhưng túi da vẫn bị mốc? Hãy tìm hiểu những nguyên nhân tại sao túi da bị mốc mà bạn không ngờ tới ở dưới đây.

4.1. Bảo quản túi da chưa đúng cách

Bạn luôn cho rằng mình đã bảo quản túi da đúng cách, nhưng thực chất lại không phải vậy. Ví dụ, một sai lầm nhiều người mắc phải là: dùng càng nhiều thì túi da càng bóng đẹp hơn. Nhưng đây lại là một suy nghĩ hoàn toàn sau, vì khi dùng, túi sẽ có bụi bẩn, vi khuẩn và nếu không được vệ sinh, mốc rất dễ phát triển.

4.2. Lâu ngày không sử dụng

Bạn luôn nghĩ: Cứ cất túi da trong tủ là sẽ khỏi phải xử lý túi da bị mốc? Nhưng không phải vậy, túi da cũng cần phải “thở”, cần được vệ sinh sau một thời gian nằm dài trong tủ. Vậy nên, chị em thỉnh thoảng hãy cho chiếc túi của mình ra ngoài chứ đừng nhốt mãi trong tủ.

4.3. Yếu tố thời tiết

Thời tiết ẩm ướt cũng là một nguyên nhân khiến túi da bị mốc. Nếu bạn sống ở khu vực có khí hậu ẩm ướt, bạn nên chú ý bảo quản túi da cẩn thận hơn. Vì chỉ cần độ ẩm trên 65 độ, đây chính là điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển. Chỉ cần bạn không chú ý một chút, nấm mốc phát triển và sẽ lan ra rất nhanh.

LECAS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố liên quan đến nấm mốc cũng như các bảo quản để túi da luôn sạch sẽ thông qua bài viết: "Bật mí 11 cách bảo quản túi xách da không bị mốc siêu dễ dàng và đơn giản",bạn có thể tham khảo nhé!

5. Chia sẻ cách bảo quản túi xách da tránh bị mốc

Để không cần phải liên tục sử dụng những cách làm sạch túi da bị mốc, bạn có thể phòng trước bằng cách thực hiện các cách bảo quản túi da:

5.1. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh túi da

Bạn nên thường xuyên kiểm tra túi da để phát hiện sớm vết bẩn hoặc vết mốc. Ví nếu để lâu, vết bẩn sẽ chuyển thành vết ố, vết mốc cũng sẽ lan rộng ra. Vậy thì công cuộc làm sạch của bạn sẽ rất khó khăn và vất vả đó!

ve-sinh-tui-da-thuong-xuyen-de-tranh-nam-moc-LECAS

Cách làm sạch túi da bị mốc là thường xuyên vệ sinh túi xách da

Để vệ sinh túi da được tốt nhất đồng thời tiết kiệm tối đa thời gian thì bạn có thể tham khảo bài viết: "11 cách vệ sinh túi da hiệu quả trong 5 phút ngay tại nhà". Trong bài viết này, thợ da LECAS sẽ bật mí những cách làm đơn giản những hiệu quả mang lại là vô cùng lớn, bạn đừng bỏ lỡ nhé!

5.2. Sử dụng túi vải chuyên dụng

Khi không sử dụng túi da, bạn nên cất giữ túi da trong túi vải chuyên dụng. Mà loại túi vải này cũng được sử dụng bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng, vậy nên có thể đảm bảo rất hữu dụng. Túi vải sẽ giúp bảo vệ túi da khỏi bụi bẩn, ẩm mốc và các tác nhân gây hư hại khác. 

5.3. Bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát

Bạn nên bảo quản túi da ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để túi da ở nơi ẩm ướt, kín gió. Nếu bạn sống ở khu vực có khí hậu nóng ẩm, bạn nên đặt một túi hút ẩm vào bên trong hoặc sử dụng thêm cả máy hút ẩm. Bởi ẩm ướt chính là nguyên nhân tại sao túi da bị mốc.

5.4. Bảo dưỡng túi da định kỳ

Ngoài việc sử dụng những biện pháp thủ công để bảo vệ túi da hẳng thì bạn cũng nên mang chiếc túi của mình đến những đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh túi da để bảo dưỡng với tần suất 6 tháng/lần. Việc này sẽ giúp chiếc túi da của bạn được bảo vệ tốt nhất cũng như khắc phục những vấn đề tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến chất lượng túi da.

Vậy là trong bài viết trên, LECAS đã tổng hợp lại cho các bạn 6 cách làm sạch túi da bị mốc rất hiệu quả. Đây đều là những cách có thể áp dụng được luôn và xem hiệu quả ngay các bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Lưu ngay 5 cách vệ sinh túi da màu trắng giúp đánh bay mọi vết bẩn

Bài liên quan
Sản phẩm liên quan

0 bình luận, đánh giá về Cách làm sạch túi da bị mốc chi tiết, hiệu quả và tiết kiệm thời gian

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05628 sec| 1240.219 kb